My Melody Kawaii

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences for Early Childhood
วันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2560
เวลา 11.30 - 15.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
  •Jellen and Urban
     ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
  •De Bono
     ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
  •อุษณีย์  โพธิสุข
     กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
   •คุณค่าต่อสังคม
   •คุณค่าต่อตนเอง
   •ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
   •ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
   •มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
   •นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
   •ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
   •ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
   •สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
   •พัฒนากล้ามเนื้อ
   •เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ

องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
   Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
   •ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
   •ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
   •ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
   •ด้านการคิด (Ideation Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
   •ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดาหรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
   •ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
   •ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
   •ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
   •เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
  Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
   •ระยะแรกเกิด – 2 ขวบ
   •ระยะ 2 -4 ขวบ
   •ระยะ 4-6 ขวบ
   •แรกเกิด-2ปี มีจินตนาการ สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
   •2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการกับการเล่น ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
   •4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้ แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก

ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
   Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
   •ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
   •ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
   •ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
   •ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
   •ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆ

ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
   •ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
   •อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
   •ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
   •ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
   •ช่วยให้ปรับตัวได้ดี

แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
   •อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
    มิติที่ 1 เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
      •ภาพ
      •สัญลักษณ์
      •ภาษา
      •พฤติกรรม
    มิติที่ 2 วิธีคิด(กระบวนการทำงานของสมอง)
      •การรู้และเข้าใจ
      •การจำ
      •การคิดแบบอเนกนัย
      •การคิดแบบเอกนัย
      •การประเมินค่า
    มิติที่ 3 ผลของการคิด(การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
      •หน่วย
      •จำพวก
      •ความสัมพันธ์
      •ระบบ
      •การแปลงรูป
      •การประยุกต์

บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
   •เด็กรู้สึกปลอดภัย
   •ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
   •ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
   •ขจัดอุปสรรค
   •ไม่มีการแข่งขัน
   •ให้ความสนใจเด็ก

ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
   •มีไหวพริบ
   •กล้าแสดงออก
   •อยากรู้อยากเห็น
   •ช่างสังเกต
   •มีอารมณ์ขัน
   •มีสมาธิ
   •รักอิสระ
   •มั่นใจในตนเอง
   •อารมณ์อ่อนไหวง่าย
   •ไม่ชอบการบังคับ
   •ชอบเหม่อลอย
   •ซาบซึ้งกับสุนทรียภาพ
   •มีความวิจิตรพิสดาร
   •ชอบสร้างแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่
   •ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา

การตั้งคำถาม 5W1H
   •Who ใคร
   •What อะไร
   •Where ที่ไหน
   •When เมื่อไหร่
   •Why ทำไม
   •How อย่างไร

มีกิจกรรมในห้องเรียนดังนี้
-มีการทบทวนเพลงจากครั้งที่แล้วและอาจารย์ได้แจกเนื้อเพลงอันใหม่และฝึกร้อง 


-กิจกรรมสร้างสรรค์เครื่องบินกระดาษ



-กิจกรรมลากเส้นตามเสียงเพลง
  โดยจับคู่กับเพื่อนสองคนช่วยกันลากเส้นตามเสียงเพลงที่อาจารย์เปิด พอจบเพลงอาจารย์ให้ระบายสีรูปสัตว์ที่เราเห็นจากเส้นที่เราลาก

ผลงานของเราเอง

ผลงานของเพื่อนๆ
การนำไปใช้
  เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้และจินตนาการอยู่บ่อยๆ ไม่ควรสร้างกรอบให้กับเด็ก และเอาใจใส่ต่อความคิดของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กรู้จักการใช้คำถาม ที่สำคัญแสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า

การประเมิน
  ตนเอง➤ตั้งใจฟังอาจารย์และร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
  เพื่อน➤ร่วมทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน
  อาจารย์➤สอนเนื้อหาเข้าใจง่ายไม่น่าเบื่อ มีกิจกรรมที่เป็นความรู้และสนุกสนานมาให้นักศึกษาปฏิบัติ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

  มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม คณะศึกษาศาสตร์ แนวการสอน (Course Syllabus) ชื่อวิชา (ภาษาไทย)                 การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒ...