บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences for Early Childhood
วันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2560
เวลา 13.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
ขั้นนำ
1.อธิบายสัญญาณให้เด็กฟัง โดยคุณครูจะเคาะจังหวะรัวช้าให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบห้องอย่างเร็วๆ และถ้าคุณครูเคาะจังหวะติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่2.ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบข้างไม่ให้ชนกับเพื่อน
3.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ครูให้จังหวะ
4.คุณครูต้องเดินไปรอบๆห้องขณะเด็กปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
ขั้นกิจกรรม
1. เด็กๆหาพื้นที่ของตนเอง โดยไม่ให้ชนกับเพื่อน
2.เด็กเคลื่อนไหวตามคำบรรยายดังนี้ "ในเช้าวันหนึ่ง เต่าน้อยตื่นขึ้นมาในบ้านของตนเอง เต่าน้อยอยากไปหากระต่ายจึงลงจากที่นอนแล้วเปิดประตูออกจากบ้าน เดินไปตามทาง เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา เดินข้ามแม่น้ำบนขอนไม้ ระหว่างทางเห็นผลไม้น่ากิน เต่าน้อยจึงชูคอเพื่อกินผลไม้ พออิ่มก็เดินต่อไป เดินไปเรื่อยๆเจอเพื่อน จึงทักทายว่า 'สวัสดีจ้ะ' จากนั้นก็เดินไปต่อแล้วลอดอุโมงค์ ในที่สุดก็ถึงบ้านของกระต่ายน้อย กระต่ายบอกมาเหนื่อยๆให้นอนพักก่อน ระหว่างนอนพักเต่าน้อยก็รู้สึกถึงลมเย็นๆมาประทะแก้มข้ามซ้าย ข้างขวา มีผีเสื้อมาเกาะจมูกเต่าน้อย หายใจเข้า หายใจออก" จากนั้นก็เริ่มกิจกรรมต่อไป
การนำไปใช้
การนำการเคาะเพื่อเข้าสู่กิจกรรมในการใช้วิธีการเคาะ นำเข้าสู่หน่วยอย่างไร ซึ่งสังเกตจากอาจารย์ที่ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง แล้วนำมาปรับใช้ในหน่วยที่เราต้องการจะสอน
การประเมิน
ตนเอง➤ ตั้งใจทำกิจกรรม
เพื่อน➤ ร่วมมือกัน
อาจารย์➤ สอนเข้าใจ คอยให้คำแนะนำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น